live like we’ll die tomorrow

ได้มีโอกาสอ่านบทความของ ดาไลลามะ มาสักพัก ที่ดังที่สุดในช่วงนี้ คงเป็นอันนี้

ครั้งหนึ่งเมื่อมีคนถามองค์ดาไลลามะว่า อะไรเป็นเรื่องที่ท่านรู้สึกแปลกใจมากที่สุด เกี่ยวกับมนุษยชาติ ท่านตอบว่า

“มนุษย์เรานึ้ ยอมสูญเสียสุขภาพเพื่อทำให้ได้เงินมา
แล้วต้องยอมสูญเสียเงินตรา เพื่อฟื้นฟูรักษาสุขภาพ
แล้วก็เฝ้าเป็นกังวลกับอนาคต จนไม่มีความรื่นรมย์กับปัจจุบัน
ผลที่เกิดขึ้นจริงๆ ก็คือ
เขาไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน
หรือแม้กระทั่งอยู่กับอนาคต

เขาดำเนินชีวิตเสมือนหนึ่งว่าเขาจะไม่มีวันตาย
และแล้วเขาก็ตายอย่างไม่เคยมีชีวิตอยู่จริง“

ทุกวันนี้ เราตื่นเช้ามา เราไปทำงาน เราทำงานให้เสร็จไปในแต่ละวัน เรากลับมาบ้าน เราวาดรูปเล่น เล่นเกม อ่านหนังสือ แล้วเราก็นอน

เรามีความฝันนะ
แต่จนถึงตอนนี้ เรายังพูดได้ไม่เต็มปากเลยว่าเราได้เริ่มทำอะไรเพื่อความฝันเราบ้างแล้ว แต่ที่แน่ๆคือเรายังไม่หยุดฝัน และมันก็ทรมานมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ได้รู้ว่าในแต่ละวัน ความฝันห่างไกลออกไปทุกที

ช่วงสี่อาทิตย์ที่ผ่านมานี้ เราได้มีโอกาสจับหลักๆสองโปรเจ็ค มันเป็นงานที่เร่งมากสำหรับเรา
ที่เหนื่อยกว่าคือเราไม่ใช่แค่รับคำสั่งมาทำ แต่เราต้องจัดการด้วย
เราปวดหัว แล้วก็เหนื่อยมาก รู้สึกพลังงานหมดเร็วกว่าปกติ การพักผ่อนแค่ เสาร์-อาทิตย์ มันไม่พอ
เวลางานออกมาดีเราก็รู้สึกดี แต่มันยังเรียกว่า ความสุข ไม่ได้ แต่เราก็พูดไม่ได้อยู่ดี ว่าอะไรคือ ความสุข

ตอนนี้เราอยากพักมาก
บางวันอยู่ๆเราก็อึดอัด รู้สึกหายใจไม่ค่อยออก เราสังเกตหน้าตัวเอง หน้าเราโทรมมาก
สิวขึ้นไม่หยุดไม่หย่อน ขอบตาก็ดำคล้ำ แล้วก็หลายๆอย่าง
ทั้งที่เรากินอาหารครบสามมื้อ กินขนมน้อยลง (มั้ง) และดื่มน้ำเปล่าเยอะมาก แล้วหลายครั้ง ที่เรานอนกว่า 10 ชั่วโมง แต่มันกลับยิ่งเหนื่อยขึ้นไปอีก

เรารู้สึกว่าที่นี่ดีนะ และมีความสุขที่ได้ทำงานที่นี่ ที่นี่เป็นสังคมที่ดี ไม่มีดราม่า ไม่มีแก่งแย่งชิงดี ไม่มีการต่อว่าลับหลังหรือนินทา สังคมออฟฟิศในฝันเลยก็ว่าได้ 🙂

แต่ตอนนี้รู้สึกเหมือนพลังงานขีดแดงแล้วตอนนี้..

ตอนนี้เรารอเวลาอยู่ เราจะทำงานอย่างเต็มที่ ไปจนถึงสิ้นปีนี้ หลังจากนั้นเราจะออกเดินทาง
นี่คือแผนการเดิม
แต่ตอนนี้ ไม่ไหวแล้ว เดือนหน้าเราจะออกเที่ยวเล็กๆ แบบไม่กี่วัน ขอชาร์ตพลังอีกหน่อยเถอะนะ..

ด้วยความเห็นแก่ตัวของฉัน
ต่อความฝันของตัวเอง

ใส่ความเห็น

